പ്രവാചക സ്നേഹം വര്ഷത്തില് ഒരു ദിവസമോ?
സി എ സഈദ് ഫാറൂഖി
പ്രവാചകന്റെ ജന്മദിനം ആഘോഷിക്കുന്നത് ഇന്ന് മുസ്ലിം രാജ്യങ്ങളില് വ്യാപകമായ ആചാരമായി മാറിയിരിക്കുന്നു. അത് എല്ലാ വര്ഷവും ആവര്ത്തിക്കുന്നു. ഇതിന്റെ പേരില് ഒട്ടനവധി ആഘോഷങ്ങള് നടക്കുന്നു. പ്രവാചക പ്രകീര്ത്തനങ്ങളും പ്രഭാഷണങ്ങളും നടത്തുന്നു. അത് വിവിധ മാധ്യമങ്ങളിലൂടെ പ്രക്ഷേപണം ചെയ്യുന്നു. പ്രവാചകന്റെ ജന്മദിനം ആഘോഷിക്കുന്നത് അല്ലാഹുവില് നിന്ന് ഇറക്കിയ നിയമമാണെന്നുവരെ അവര് പറയുന്നു. പക്ഷേ, ഇത് അല്ലാഹുവില് നിന്നുള്ളതല്ല, പ്രവാചകചര്യയുമല്ല, ഗുരുതരമായ അനാചാരമാണ്.
നബി(സ) ജനിച്ച മാസം നിര്ണയിക്കുന്നതില് പണ്ഡിതന്മാര്ക്ക് ഭിന്നാഭിപ്രായം ഉള്ളതായി ചരിത്ര ഗ്രന്ഥങ്ങളും ജീവചരിത്ര ഗ്രന്ഥങ്ങളും പിന്തുടരുന്ന ഏതൊരാള്ക്കും കാണാം. സഫറില്, റബീഉല് അവ്വലില്, റബീഉല് ആഖിറില്, റമദാന് മാസത്തില് ഇങ്ങനെ വിവിധ അഭിപ്രായങ്ങളുണ്ട്. ഭൂരിപക്ഷം പണ്ഡിതന്മാരും ഇത് റബീഉല് അവ്വല് മാസത്തിലാണെന്ന് പറയുന്നുണ്ടെങ്കിലും തീര്ച്ചയില്ല!
ജനിച്ച മാസം നിശ്ചയിക്കുന്നതില് പണ്ഡിതന്മാര് വ്യത്യസ്തരായതുപോലെ, ജനിച്ച മാസത്തിന്റെ ദിവസത്തിലും അവര് വ്യത്യാസപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. റബീഉല് അവ്വലിന്റെ രണ്ടാം ദിവസം, എട്ടാം ദിവസം, പത്താം ദിവസം, പന്ത്രണ്ടാം ദിവസം എന്നിങ്ങനെ പറഞ്ഞവരും അവരില് ഉള്പ്പെടുന്നു. റബീഉല് അവ്വല് എട്ടിനാണെന്ന് പലരും സ്ഥിരീകരിച്ചിട്ടുണ്ട്. ഭൂരിപക്ഷം പണ്ഡിതന്മാരും വിശ്വസിക്കുന്നത് റബീഉല് അവ്വല് 12നാണ് എന്നാണ്. എന്നാല് തര്ക്കം പരിഹരിക്കുന്ന, കാര്യമായ എതിരാളികളില്ലാത്ത സാധുവായ തെളിവുകളൊന്നുമില്ല. കൂടാതെ റബീഉല് അവ്വല് മാസത്തില് ഒരു പ്രത്യേക ദിവസം വ്യക്തമാക്കുന്നതിനെക്കുറിച്ച് ഒരു ഉറപ്പുമില്ലെന്നാണ് ഏറ്റവും സാധ്യതയുള്ള അഭിപ്രായം.
ഡോ. അബ്ദുല്ഖാദിര് ബിന് മുഹമ്മദ് അത്താഅ പറഞ്ഞു: ”നമ്മുടെ റസൂല്- അല്ലാഹു അദ്ദേഹത്തെ അനുഗ്രഹിക്കട്ടെ, സമാധാനം നല്കട്ടെ- ജനിച്ച ഒരു പ്രത്യേക രാത്രി പോലും നിര്ണയിക്കാന് പണ്ഡിതന്മാര്ക്ക് കഴിഞ്ഞില്ല.” ഡോ. മുഹമ്മദ് അന്നജ്ജാര് പറഞ്ഞു: ”ഒരുപക്ഷേ ഈ തര്ക്കത്തിലെ രഹസ്യം, ജനിച്ചപ്പോള് ഇത്തരമൊരു അപകടമുണ്ടാകുമെന്ന് ആരും പ്രതീക്ഷിച്ചിരുന്നില്ല. അക്കാരണത്താല്, അദ്ദേഹത്തിന്റെ ജീവിതത്തിന്റെ പ്രഭാതം മുതല് 40 വര്ഷങ്ങള്ക്കു ശേഷം ദൈവദൂതനെന്നു വിളിക്കാന് അല്ലാഹു അനുവദിച്ചപ്പോള്, ആളുകള് ഈ പ്രവാചകനെക്കുറിച്ച് മനസ്സില് തങ്ങിനില്ക്കുന്ന ഓര്മകള് ഓര്ത്തെടുക്കാന് തുടങ്ങി. തന്റെ കുട്ടിക്കാലം മുതല് താന് കടന്നുപോയ സംഭവങ്ങളെ കുറിച്ചും അവന്റെ കൂട്ടാളികളും എന്തെല്ലാം സംഭവങ്ങളും വിവരിക്കാറുണ്ടായിരുന്നു എന്നതാണ് അവരെ ഇതിന് സഹായിച്ചത്. അദ്ദേഹവുമായി ബന്ധപ്പെട്ടവര് ഈ സംഭവങ്ങളെ കുറിച്ച് വിവരിച്ചുകൊണ്ടിരുന്നു. മുസ്ലിംകള് അക്കാലത്ത് തങ്ങളുടെ പ്രവാചകന്റെ ചരിത്രത്തില് നിന്ന് കേട്ടതെല്ലാം ഉള്ക്കൊള്ളാന് തുടങ്ങി. അത് യുഗങ്ങളുടനീളം ആളുകളിലേക്ക് പകരാനായി ശ്രമിച്ചു.
അദ്ദേഹത്തിന്റെ ജനനസമയത്തെ വിവരണങ്ങള് എത്ര വ്യത്യസ്തമായിരുന്നാലും, ജനനം റബീഉല് അവ്വല് മാസത്തിന്റെ ആദ്യ പകുതിയിലും ആനക്കലഹ വര്ഷത്തിലുമായിരുന്നുവെന്നതില് ചരിത്രകാരന്മാര് ഏതാണ്ട് ഏകകണ്ഠമാണ്. നബി(സ)യുടെ ജനനത്തിന്റെ രാത്രി റബീഉല് അവ്വലിന്റെ 12ാം രാവാണെന്ന് പറയുകയും, അവന്റെ ജനന രാത്രി നിര്ണയിക്കുന്നതു സംബന്ധിച്ച മറ്റ് അഭിപ്രായങ്ങള് നിരസിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. തെളിവില്ലാത്ത വാദമായി ഇന്നും അത് നിലകൊള്ളുന്നു.
പ്രവാചകന്റെ ജന്മദിനം അത്തരത്തിലുള്ളതായിരുന്നുവെന്ന് ഉറപ്പിക്കാന് ആര്ക്കും കഴിയില്ല. പക്ഷേ, അദ്ദേഹത്തിന്റെ മരണദിനം എല്ലാവരും ഓര്ക്കുന്നു എന്നത് ഉറപ്പാണ്. അറബികള് മരണ തിയ്യതി എഴുതി സൂക്ഷിച്ചിരുന്നു. അക്കാലത്ത് ജനനം രജിസ്റ്റര് ചെയ്യുന്നത് അറിയപ്പെടുന്ന ആചാരമായിരുന്നില്ല. മരണം രജിസ്റ്റര് ചെയ്യുന്നത് മരണപ്പെട്ടയാളുടെ വിധിയെ ആശ്രയിച്ചിരിക്കുന്നു. അതിനാല്, അദ്ദേഹത്തിന്റെ മരണത്തിന്റെ സ്ഥലങ്ങളെയും സമയങ്ങളെയും രീതിയെയും കുറിച്ച് സംസാരിക്കുകയും വിവരിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന പുസ്തകങ്ങളും വാല്യങ്ങളും ലഭ്യമായിരുന്നു.
പ്രവാചകന്റെ ജനനം എങ്ങനെ ആഘോഷിക്കും?
ഇത് ഫാത്വിമികളുടെ സുന്നത്താണ്. അവര് മതഭ്രാന്തന്മാരും മതനിരാസകരും ഇസ്ലാമിന് നന്മ ആഗ്രഹിക്കാത്തവരുമാണ്. അവര് ആഘോഷിച്ചുവെന്നത് ഒഴിവാക്കപ്പെടുന്നില്ല. പക്ഷേ അത് എങ്ങനെ മതനിയമമാകും? പ്രവാചകന്റെ മാര്ഗദര്ശനത്തില് നിന്നല്ല അത് രൂപപ്പെട്ടത്, പ്രവാചകന്റെ ജന്മദിനം ആഘോഷിച്ചിരുന്നത് സജ്ജനങ്ങളായ മുന്ഗാമികളല്ല, അപ്പോള് അത് എങ്ങനെ ആഘോഷിക്കും? സുന്നത്തിന്റെയും ജീവചരിത്ര ഗ്രന്ഥങ്ങളുടെയും അനുയായികള് അദ്ദേഹത്തിന്റെ ജന്മദിനം ആഘോഷിച്ചതായി കാണുന്നില്ല. അതിനാല് ബന്ധപ്പെട്ട വ്യക്തി എന്ന നിലയില് നബി തന്നെ അത് ആഘോഷിച്ചില്ലെങ്കില്, നാം എങ്ങനെ ആഘോഷിക്കും?
പ്രവാചകന്റെ ജന്മദിനം ആഘോഷിക്കുന്നവര്, ബന്ധപ്പെട്ട വ്യക്തിക്ക് മനസ്സിലാകാത്തത് മനസ്സിലാക്കി എന്നാണോ കരുതുന്നത്? നബി പറയുന്നു: ”എന്റെ സുന്നത്തും എനിക്കു ശേഷം സന്മാര്ഗികളായ ഖലീഫമാരുടെ സുന്നത്തും നിങ്ങള് മുറുകെ പിടിക്കുക. സൂക്ഷിക്കുക, പുതുതായി കണ്ടുപിടിച്ച കാര്യങ്ങള് നൂതനമാണ്. എല്ലാ പുതുമകളും ഒരു വഴിപിഴവാണ്. എല്ലാ വഴിതെറ്റലും അഗ്നിയിലാണ്.” പ്രവാചകന് പറഞ്ഞു: ”നമ്മുടെ ഈ കാര്യത്തിലേക്ക് ആരെങ്കിലും എന്തെങ്കിലും കൂട്ടിച്ചേര്ത്ത് അവതരിപ്പിച്ചാല് അത് നിരസിക്കപ്പെടുന്നു.”
പ്രവാചകന് അദ്ദേഹത്തിന്റെ ജന്മദിനം ആഘോഷിക്കാത്തതുപോലെ, സഹാബികളും നബിയുടെ ജനനം ആഘോഷിച്ചില്ല. അവരാണ് നല്ലത് ചെയ്യാന് ഏറ്റവും ഉത്സുകരായ ആളുകള്. പ്രവാചകനോട് ഏറ്റവും സ്നേഹമുള്ള ആളുകള്. അവരാരും അത് ചെയ്തതായി മുന്ഗാമികളില് നിന്ന് ഒരാള് പോലും റിപ്പോര്ട്ട് ചെയ്തിട്ടില്ല.
ഈജിപ്തിലെ ഫാത്തിമി ഭരണകൂടത്തിലെ ഭരണാധികാരിയാണ് പ്രവാചകന്റെ ജനനം ആദ്യമായി ആഘോഷിച്ചത്. അവര് യഥാര്ഥത്തില് പ്രവാചകന്റെ അനുയായികളല്ല. പ്രവാചകന്റെ ജന്മദിനാഘോഷം സഹാബികള്ക്കു ശേഷം സംഭവിച്ച ഒരു നൂതന കാരൃമാണ്. സദ്വൃത്തരായ മുന്ഗാമികള് അത് ചെയ്തില്ല. മാത്രമല്ല, അവര് നന്മയെ പിന്തുടരുന്ന ഏറ്റവും മികച്ച ആളുകളും തലമുറകളില് ഏറ്റവും മെച്ചപ്പെട്ടവരുമാണെന്നതില് സര്വരും യോജിക്കുന്നു.
ശൈഖ് അല് ഫൗസാന് പറഞ്ഞു: ”റബീഉല് അവ്വലില് പ്രവാചകന്റെ ജന്മദിനം ആഘോഷിക്കുന്നത് ക്രിസ്തുവിന്റെ ജനനം ആഘോഷിക്കുന്ന ക്രിസ്ത്യാനികളെ അനുകരിക്കലാണ്.” ശൈഖ് അബ്ദുല് മുഹ്സിന് അല് അബ്ബാദ് പറഞ്ഞു: ”ജന്മദിനങ്ങളുടെ ഉപജ്ഞാതാക്കള് റാഫിദ് അല് ഉബൈദിയും അതിനെ അനുകരിക്കുന്നവര് വഴിപിഴച്ച ക്രിസ്ത്യാനികളുമാണ്.” പ്രവാചകന്റെ ജന്മദിനം ആഘോഷിക്കാന് ശ്രമിക്കുന്ന ചില മുസ്ലിംകളുടെ അവസ്ഥ അദ്ഭുതപ്പെടുത്തുന്നതാണ്. അത് സുന്നത്തില് നിന്നുള്ളതല്ലെങ്കില് അത് മതത്തില് നിന്നുള്ളതല്ല എന്ന തിരിച്ചറിവു പോലും നഷ്ടപ്പെട്ടവര്.
ജീവിച്ചിരിക്കുന്നിടത്തോളം നബിയെ സ്നേഹിക്കാനും അനുഗമിക്കാനും കല്പിക്കപ്പെട്ടിരിക്കെ, പ്രവാചകനെ ഓര്ക്കാനും ആഘോഷിക്കാനും വര്ഷത്തില് ഒരു ദിവസം മാറ്റിവയ്ക്കുന്നതിന്റെ അര്ഥമെന്താണ്?
പ്രവാചകനോടുള്ള സ്നേഹം വര്ഷത്തില് ഒരു ദിവസം അദ്ദേഹത്തിന്റെ ജന്മദിനം ആഘോഷിക്കുന്നതുകൊണ്ട് നേടിയെടുക്കാന് കഴിയില്ല. മറിച്ച്, അത് അദ്ദേഹത്തിന്റെ മാര്ഗനിര്ദേശം പിന്തുടര്ന്ന്, അദ്ദേഹത്തിന്റെ സുന്നത്തിനെ പുനരുജ്ജീവിപ്പിച്ച്, അദ്ദേഹത്തിന്റെ വചനങ്ങള്ക്ക് മുന്ഗണന നല്കുന്നതിലൂടെയാണ്. നബിയുടെ കാലത്ത് മതമല്ലാതിരുന്നത് ഇന്നത്തെ മതമല്ല. മതത്തിന്റെ മനോഹരമായ മുഖം നല്ല രീതിയില് തിരികെ കൊണ്ടുവരുക യാണ് വേണ്ടത്.